A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

bài viết về skkn

rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ

                  BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG TẠO HÌNH CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI

         

         1. MỞ ĐẦU

          Trẻ em là niềm hạnh phúc của mỗi gia đình là tương lai của mỗi dân tộc; Việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, trong chương trình giáo dục mầm non hoạt động “Tạo hình” có vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân cách cho trẻ, thông qua hoạt động “Tạo hình” giúp trẻ mở rộng hiểu biết, phát triển khả năng tri giác, hình thành khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, tình cảm, trí tưởng tượng, sự khéo léo, tính kiên trì... Đặc biệt là phát triển thẩm mỹ, nghệ thuật, tính sáng tạo phản ảnh thế giới xung quanh một cách tích cực, biết yêu quý và trân trọng cái đẹp, tình yêu con người, yêu thiên nhiên, con vật, cỏ, cây, hoa lá.

          Hoạt động “Tạo hình”là một trong các hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với sự vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật nhiều màu sắc, trước một bông hoa đẹp, một bức tranh sinh động,việc giáo dục hoạt động “Tạo hình” cần được bồi dưỡng ngay từ tuổi ấu thơ để ươm mầm nghệ thuật cho tương lai . Đặc biệt là bản thân tôi trực tiếp giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi b, tôi nhận thấy trong lớp còn có khá nhiều trẻ yếu về môn tạo hình. Chính vì những lý do trên mà tôi đã lựa chọn giải pháp là "Biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi.

          2. NỘI DUNG BIỆN PHÁP

          2.1. Nội dung biện pháp

          * Mô tả nội dung biện pháp:

           Hoạt động “Tạo hình”là một trong các hoạt động giáo dục nhằm phát triển toàn diện cho trẻ mầm non, góp phần hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách con người, vì vậy mà bản thân tôi đang trực tiếp giảng dạy lớp 5 tuổi b, với mong muốn tất cả các trẻ trong lớp mình giảng dạy sẽ thành thạo về các kỹ năng tạo hình, nhưng qua quan sát thực tế cho thấy kĩ năng tạo hình của các cháu trong lớp còn kém, cụ thể như sau:

Kỹ năng

              Trẻ đạt    

          Chưa đạt

    Số lượng

     Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Vẽ

       10

       41,7

    14

58,3

Tô mầu

       13

        54,2

     11

45,8

Nặn

        17

         70,8

      7

29,2

Cắt dán

        14

          58,3

      10

 41,7

Xé dán

        14

          58,3

       10

 41,7

     * Cách thức thực hiện:

      Từ thực tế trên bản thân tôi đã cố gắng tìm ra những giải pháp để phục vụ cho công tác rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ như sau:

      - Cung cấp hiểu biết về cái đẹp, tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp thông qua việc tạo môi trường trong lớp học.

     - Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ

     -  Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi

     - Dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác

     - Học tạo hình mọi lúc mọi nơi

     - Phối kết hợp với phụ huynh

  * Qúa trình thực hiện:

     - Cung cấp hiểu biết về cái đẹp, tạo cho trẻ có cảm xúc về cái đẹp thông qua việc tạo môi trường trong lớp học.

Tạo môi trường đẹp trong lớp là để khi trẻ đến lớp ấn tượng đầu tiên tác động vào trẻ là toàn bộ sự trang trí, cách sắp xếp trang trí lớp học của bé tư đó hình thành cảm xúc nghệ thuật cho trẻ. Vì vậy tôi đã tìm hiểu yêu cầu của chủ đề, căn cứ vào cấu trúc phòng học của lớp mình và đặc điểm tâm lí của trẻ ở độ tuổi 5 tuổi mà tạo môi trường nghệ thuật xung quanh trẻ.

Với môi trường trong lớp: Các mảng chính trong lớp như mảng chủ điểm, các

tiêu đề của các góc. Để gây ấn tượng cho trẻ tôi thường sưu tầm, thiết kế các hình

ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có tên gọi thật gần gũi

với trẻ.

VD: Chủ đề thường ở vị trí chính để trẻ dễ nhìn dễ thấý

         - Rèn luyện kỹ năng tạo hình cho trẻ

          Kỹ năng tạo hình ở trẻ được thuần thục thì giáo viên cần phải thường xuyên

rèn luyện cho thực hành trải nghiệm hàng ngày ngoài tiết hoạt động tạo hình thì trong giờ hoạt động ngoài trời, hoạt động góc, hoạt động chiều tôi thường xuyên rèn cho trẻ kĩ năng tạo hình, và tôi còn lồng ghép vào giờ chơi cho trẻ: Ví dụ: Khi trẻ chơi tôi cũng cho trẻ thi xem ai vẽ tranh đẹp, ai cắt dán đẹp,...

         - Sử dụng các học liệu, phế liệu dạy trẻ làm đồ chơi

          Như chúng ta đã biết sản phẩm của hoạt động tạo hình là 1 dạng sản phẩm đặc

biệt. Trong sản phẩm nó chứa đựng tâm hồn, cảm hứng của người tạo ra nó, nó còn là

ngôn ngữ  riêng để biểu đạt tình cảm của người sáng tạo ra.

          Tôi thấy rằng phương tiện giúp trẻ đạt được mục đích đó là sự sáng tạo nghệ

thuật ở trẻ. Tôi đã tận dụng các học liệu có sẵn ở địa phương để dạy trẻ làm đồ chơi.

Ví dụ: Dạy trẻ làm đồ chơi bằng các loại lá cây (lá cây rụng, không ngắt lá tươi), hay tận dụng giấy gói hoa, gói quà và những hạt sỏi cho trẻ gói kẹo (sản phẩm này trẻ vừa làm đồ chơi ở góc bán hàng, vừa làm đồ dùng học toán: so sánh kẹo to kẹo nhỏ, so sánh số lượng nhiều - ít, phân biệt kẹo màu xanh - màu đỏ - kẹo màu vàng …).

        - Dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác

          Thông qua hoạt động Làm quen văn học: Văn học góp phần không nhỏ trong

việc cho trẻ hoạt động “Tạo hình”.   Ví dụ : Sau khi học xong bài thơ “Trăng ơi từ đâu đến” cho trẻ vẽ ông trăng.

          Hay: Đọc thơ “Rong và Cá” trẻ vẽ tranh hoặc xé dán con cá .

          Khám phá khoa học: Trẻ nắm đựơc đặc điểm của các con vật, các loại quả hay

phương tiện giao thông, người thân trong gia đình...

          Ví dụ: Trẻ làm quen về gia đình bé

          Trẻ thể hiện tình cảm của mình đối với người thân qua bài : Vẽ quà tặng người thân trong gia đình.

          Làm quen với toán: Trẻ nhận biết hình vuông, hình chữ nhật ; trẻ vẽ chiếc khăn tay tặng mẹ, tặng chú bộ đội, hay nặn bánh tặng em bé...

          Ở hoạt động ngoài trời: Ví dụ: Trẻ lấy những chiếc lá khô, tàu chuối để xếp thành hình bông hoa, làm súng đồ chơi,  hoặc làm các con vật.

          Giờ hoạt động chiều: Tôi cho trẻ kể về những con vật mà trẻ thích và cho trẻ vẽ về những con vật theo ý thích của trẻ

         -  Học tạo hình mọi lúc mọi nơi

          Ở độ tuổi mẫu giáo, trẻ đã có một số kỹ năng hoạt động, một số hiểu biết về ngày hội ngày lễ gần gũi đối với trẻ như: ngày hội đến trường của bé, tết trung thu, ngày quốc tế phụ nữ 8/3 vì vậy có thể cho trẻ tham gia hoạt động này nhiều hơn qua đó giáo dục nghệ thuật tạo hình cho trẻ

          Trong hoạt động trải nghiệm về ngày tết nguyên đán, tết trung thu, trẻ được trực tiếp tham gia các hoạt động trải nghiệm các hoạt động như gói bánh đa nem, nặn bánh trôi, trang trí bày mâm ngũ quả ngày tết trung thu, tết nguyên đán… qua hoạt động trải nghiệm trẻ được khám phá những ý tưởng mang tính cá nhân và sự sáng tạo.

          Ví dụ: trong hoạt động trải nghiệm “Nặn bánh trôi” trẻ được thực hành sử dụng

các kỹ năng tạo hình đã học như: làm mềm, chia nhỏ, ấn dẹt, lăn tròn,….. để tạo ra

những chiếc bánh trôi theo ý tưởng và sự sáng tạo của trẻ.

      - Phối kết hợp với phụ huynh

          Để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ  tôi đã trao đổi hướng dẫn các bậc phụ huynh hiểu thêm về hoạt động tạo hình trao đổi với các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ 5 tuổi, tư vấn các bậc phụ huynh mua đồ dùng cho trẻ tập tạo hình như: Sách tạo hình, bút màu, giấy màu, hồ dán, đất nặn... .Tuyên truyền với các bậc phụ huynh về việc áp dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ để giúp trẻ có nhận thức sâu hơn, phát triển tư duy cho trẻ: Hướng dẫn phụ huynh cho trẻ học tạo hình trên ti vi, xem các vi deo dạy trẻ vẽ, nặn, cắt, xé dán... Để trẻ được tạo ra những sản phẩm đẹp theo ý thích, phát huy trí tưởng tượng và óc sáng tạo của trẻ. Sau mỗi buổi học ở lớp cô  khơi gợi niềm say mê, hứng thú bằng cách “Hôm nay các con vẽ được bức tranh gì ? về nhà con hãy vẽ lại bức tranh ở lớp để tặng cho ông bà, bố mẹ nhé”. Mỗi tiết hoạt động tạo hình giáo viên  chụp ảnh hoặc quay video những bức tranh, sản phẩm tạo hình của cô hướng dẫn trẻ rồi gửi lên zalo nhóm lớp để cho phụ huynh biết được hôm nay con vẽ gì?, Nặn, cắt, xé dán những gì? để từ đó phụ huynh biết hướng để rèn cho trẻ khi ở nhà.

           Và đặc biệt  mỗi tuần vào buổi chiều thứ 6 tôi đều vẽ tranh mẫu, nặn hoặc cắt dán tranh để chụp ảnh và gửi lên nhóm zalo của lớp để trao đổi với phụ huynh trên nhóm zao của lớp về cách vẽ, nặn, cắt, xé dán,...nhắc phụ huynh về nhà hướng dẫn trẻ thực hiện ở nhà và sáng thứ 2 đem đến lớp nộp cho cô giáo, việc làm này ngoài việc rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ còn hạn chế được các con xem điện thoại trong 2 ngày nghỉ ở nhà.

         2.2. Đánh giá kết quả thu được

        *Cách thức thu thập dữ liệu:

          Để thu thập được dữ liệu bản thân tôi đã tham khảo các công văn, quan sát tình hình thực tế ở trên lớp mình phụ trách,...

         *Cách thức phân tích đánh giá:

           Để đánh giá được thì bản thân tôi đã quan sát tình hình thực tế: Quan sát sản phẩm của trẻ, thông qua phiếu đánh giá trẻ theo từng chủ đề, qua đánh giá trẻ hàng ngày,...

        * Biện pháp được áp dụng có sự tiến bộ như sau:

        Các giải pháp đã đưa ra, mỗi giải pháp đều có cái mới riêng, ví dụ: Phối kết hợp với phụ huynh, trước đây chưa có zalo nhóm lớp, nay sử dụng zalo nhóm lớp để tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, còn với dạy tạo hình thông qua các hoạt động khác: trước đây chỉ cho trẻ hoạt động tạo hình theo ý thích, hiện tại sau mỗi hoạt động có chủ đích tôi đều cho trẻ tô, vẽ, nặn,..các hình ảnh, các nhân vật có trong hoạt đông chính, ví dụ: Sau khi học xong bài thơ “Trăng ơi từ đâu đến” cho trẻ vẽ ông trăng, đọc thơ “Rong và Cá” trẻ vẽ tranh hoặc xé dán con cá...

        Từ đó kết quả rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ đã có sự thay đổi rõ rệt từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, cụ thể như sau:

 

Kỹ năng

                        Đầu năm

                  Hiện tại

          Trẻ đạt    

       Chưa đạt

     Trẻ đạt      

  Chưa đạt  

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

Tỷ lệ %

Tăng

So với đầu năm

Số lượng

Tỷ lệ %

Giảm so với đầu năm

Vẽ

10

41,7

14

58,3

18

75

33,3%

6

25

33,3%

Tô mầu

13

54,2

11

45,8

17

70,8

16,6%

7

29,2

16,6%

Nặn

17

70,8

7

29,2

19

79,2

8,4%

5

20,8

8,4%

Cắt dán

14

58,3

10

41,7

18

75

16,7%

6

25

16,7%

Xé dán

14

58,3

10

41,7

18

75

16,7%

6

25

16,7%

     * Những yếu tố cần thiết đối với việc áp dụng biện pháp để đảm bảo tính hiệu quả:

     - Cô có kiến thức tốt về kỹ năng tạo hình, có kỹ năng tạo hình tốt.

     - Có đầy đủ nguyên vật liệu tạo hình.

     - Được BGH quan tâm về công tác tạo hình cũng như tạo điều kiện, phối hợp với giáo viên để tổ chức các buổi trải nghiệm cho trẻ, đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ giáo viên các nguyên vật liệu tạo hình, tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi tập huấn, các buổi sinh hoạt chuyên môn,...

     - Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình.

     - Phụ huynh quan tâm, đầu tư nguyên vật liệu, phối hợp với giáo viên để cùng rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ.

       3. Kết luận.

           .* Đối với cô

            Qua việc thực hiện các giải pháp trên, tôi thấy việc thực hiện các giải pháp đó không chỉ phù hợp với tôi mà còn có thể triển khai ở các lớp mẫu giáo khác. Việc thực hiện giải pháp này đã giúp tôi dễ dàng trong việc thực hiện các yêu cầu kỹ năng cần đạt trong độ tuổi, tạo cho trẻ niềm vui sự hứng thú khi tham gia các hoạt động cũng như tạo sự gần gũi yêu thương giữa cô và trẻ

- Sử dụng phương pháp, biện pháp linh hoạt sáng tạo và kết hợp cho trẻ tiếp cận công nghệ thông tin .

- Tạo môi trường phong phú phù hợp với nội dung của từng chủ đề.

- Có kỹ năng tổ chức hoạt động tạo hình một cách tự tin, linh hoạt.

-  Lớp học được trang trí bằng các sản phẩm của trẻ

- Kích thích trẻ hứng thú hoạt động tạo hình ở mọi lúc mọi nơi.

- Thấy rõ được sự thân thiện giũa giáo viên và phụ huynh.

* Đối với trẻ

          - Đa phần trẻ hứng thú, thích tham gia hoạt động tạo hình, trẻ có nề nếp.

          - Đa số trẻ đã biết cách thực hiện các kỹ năng cầm bút để tô màu,vẽ, nặn…Và đã biết sử dụng các nguyên vật liệu mở để sáng tạo cho bức tranh thêm sinh động, trẻ đã biết sắp xếp bố cục bức tranh, biết tô mầu đều, đẹp hơn.

          -Trẻ mạnh dạn tự tin hơn rất nhiều khi tham gia học tập vào hoạt động tạo hình.

          -Tạo cho trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên có cảm xúc với cái đẹp trong cuộc sống.

         - Nhiều trẻ đã tạo ra được sản phẩm rất đẹp.

         * Đối với phụ huynh

          - Nhận thức được tầm quan trong của việc dậy trẻ học tốt môn tạo hình.

          - Phụ huynh đã biÕt phối hợp  với giáo viên để giáo dục trẻ tại gia đình.

          - Phụ huynh đã quan tâm con em hơn, đã phần nào hiểu được tầm quan trọng việc học của con ở trường, họ đã trang bị cho con mình một số đồ dùng học tâp như: Bút màu, bút chì, đất nặn, vở vẽ... để trẻ học thêm ở nhà.

         - Thấy rõ được sự thân thiện giữa phụ huynh và giáo viên.

          Trên đây là một số biện pháp rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ. Rất mong được sự góp ý của ban giám khảo và các bạn đồng nghiệp để biện pháp của tôi được hoàn thiện hơn.

 

      XÁC NHẬN CỦA BGH                                                        NGƯỜI VIẾT 


Tập tin đính kèm
Tác giả: NHUNG
Nguồn:nhungvi Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 1
Tháng trước : 2.232